SGTT.VN – Giá thịt tại thị trường trong nước, đặc biệt tại thị trường Hà Nội, đang tăng khá nhanh và mạnh trong thời gian gần đây. Giá bán lẻ thịt heo đùi tại thị trường Hà Nội trong hai tuần đầu tiên tháng 7 đã tăng tới 20.000 đồng/kg, lên mức 120.000 đồng/kg, tức tăng 130% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, TP.HCM vốn được biết đến có mặt bằng giá bán lẻ cao hơn thị trường Hà Nội, nhưng xu thế này dường như đã bị đảo ngược trong những tháng cuối năm 2010 và đang tiếp tục trong năm 2011. Giá bán lẻ thịt heo ở Hà Nội hiện cao hơn TP.HCM tới hơn 20.000 đồng/kg.

Nguồn cung thịt tại thị trường miền Bắc đã bị sụt giảm đáng kể do dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh trong các tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011 cùng với việc sụt giảm về số hộ chăn nuôi do khó khăn về vốn sản xuất.

Sự khác biệt về kênh phân phối thực phẩm và thói quen tiêu dùng của người dân cũng là nhân tố quan trọng giải thích sự biến động giá cả. Theo nghiên cứu của bộ Công thương năm 2009 về kênh phân phối cho thấy, tỷ lệ hộ lựa chọn siêu thị tại đồng bằng sông Hồng thấp thứ hai cả nước (tỷ lệ là 26,2%) trong khi tại Đông Nam bộ (nơi có TP.HCM) lại cao nhất cả nước (tỷ lệ là 63%). Đông Nam bộ cũng là vùng có tỷ lệ hộ lựa chọn kênh phân phối là các cửa hàng chuyên doanh thực phẩm cao hơn nhiều so với đồng bằng sông Hồng (60,1% so với 48,2%). TP.HCM lại vượt trội hơn rất nhiều so với Hà Nội về số cơ sở chuyên doanh thực phẩm tươi sống. Cạnh tranh trong bán lẻ ở TP.HCM mạnh hơn góp phần kiềm chế giá.

Với các đặc tính trên, việc bán hàng bình ổn của TP.HCM cũng có tác dụng mạnh hơn nhiều so với Hà Nội.

TRẦN NGỌC YẾN – PHẠM QUANG DIỆU

Advertisements